ผู้พัฒนาคนก่อนเผย DoubleDragon Revive ไม่เคารพซีรีส์ดั้งเดิม
ทาง Arc System Works ได้ทำการปล่อยคลิปตัวอย่างใหม่ของเกม Double Dragon Revive ก่อนที่งาน Tokyo Game Show 2024 จะเริ่มขึ้นในวันที่ 26-29 กันยายนนี้ ซึ่งเป็นการนำเกมภาคแรกสุดจากปี 1987 กลับมาปรับปรุงใหม่ โดยมีการอัปเกรดกราฟิกให้ทันสมัยและใช้โมเดลตัวละครแบบ 3D
อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวคลิปนี้กลับเกิดดราม่าขึ้นเมื่อคุณ โคจิ โอกาตะ (Koji Ogata) อดีตทีมงานจาก Technos Japan ซึ่งเคยมีส่วนร่วมในการออกแบบตัวละครในเกม Double Dragon และ Kunio-kun ได้โพสต์ข้อความลงใน X (Twitter) ว่า “พูดตรง ๆ ไม่มีใครจาก Technos มองว่าเกมนี้คือ Double Dragon เลย” ข้อความนี้ทำให้แฟน ๆ และวงการเกมเกิดการถกเถียงกันเกี่ยวกับการตีความและความถูกต้องของการนำกลับมาทำใหม่ในครั้งนี้
ความเห็นของโอกาตะสะท้อนถึงความกังวลเกี่ยวกับการรักษาเอกลักษณ์ของเกมต้นฉบับ รวมถึงการเปลี่ยนแปลงที่อาจทำให้แฟน ๆ รุ่นเก่ารู้สึกผิดหวัง และทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับว่าการรีบูตเกมคลาสสิกควรทำอย่างไรให้เหมาะสมที่สุดกับมรดกของมันในวงการเกม
ด้วยการเปิดตัวที่ใกล้เข้ามา เราจะต้องติดตามกันต่อไปว่า DoubleDragon Revive จะสามารถตอบสนองต่อความคาดหวังของแฟน ๆ และผู้เล่นรุ่นใหม่ได้หรือไม่ และจะสามารถสร้างความประทับใจในรูปแบบใหม่ให้กับเกมที่เป็นตำนานนี้ได้อย่างไร
ปลุกชีพเกมภาคแรกสุดของซีรีส์เมื่อปี 1987
ในขณะเดียวกัน คุณ โคจิ โอกาตะ ได้ตอบกลับคอมเมนต์จากชาวเน็ตที่เข้ามาพูดคุยเกี่ยวกับเกม Double Dragon Revive โดยเขาแสดงความเห็นว่าเกมนี้เป็นเกมสมัยใหม่ที่มีงบประมาณต่ำ และไม่มีความเคารพต่อซีรีส์ Double Dragon เลยแม้แต่น้อย นอกจากนี้ คุณ มุเนกิ เอบินุมะ (Muneki Ebinuma) อดีตนักออกแบบ และผู้กำกับเกม Double Dragon ในช่วงที่เกมยังอยู่ภายใต้การดูแลของ Technos ก็ได้ออกมาวิจารณ์เช่นกัน เขากล่าวว่าฉากในเกมดูมืดเกินไป และตัวละครพร้อมทั้งความสามารถที่นำเสนอในเกมก็ไม่ดึงดูดให้ผู้เล่นรู้สึกอยากสัมผัส ความคิดเห็นเหล่านี้ทำให้เกิดการถกเถียงกันในวงการ เกี่ยวกับความหมายของการนำเกมคลาสสิกกลับมาทำใหม่ และทำให้แฟน ๆ และผู้เล่นรุ่นเก่ารู้สึกกังวลเกี่ยว กับทิศทางของซีรีส์ที่มีชื่อเสียงนี้
เอบินุมะยังชี้ให้เห็นถึงการขาดสีสันและความรุนแรงที่เคยเป็นเอกลักษณ์ของเกมต้นฉบับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความรู้สึกที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก บรู๊ซ ลี นักแสดงหนังแอ็คชั่นที่มีชื่อเสียง ซึ่งเคยถูกนำมาประยุกต์เป็นท่วงท่าโจมตีของตัวเอกในเกม เขารู้สึกว่า Revive ขาดกลิ่นอายเหล่านี้โดยสิ้นเชิง ทำให้เสียความเป็นตัวตนของซีรีส์
ทั้งโอกาตะและเอบินุมะต่างแสดงความกังวลว่าเกมนี้ไม่ควรเรียกตัวเองว่าเป็น Double Dragon เลย โดยที่ทั้งสองคนเห็นพ้องต้องกันว่าการปรับปรุงและนำเกมกลับมาใหม่ควรมีความเคารพต่อมรดกของมัน เพื่อให้แฟน ๆ และผู้เล่นรุ่นใหม่ได้สัมผัสกับความทรงจำที่ดีและคุณค่าที่แท้จริงของซีรีส์นี้
ด้วยการแสดงความคิดเห็นที่แรงกล้าในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความรู้สึกของอดีตทีมงานที่ต้องการรักษาเอกลักษณ์และความเป็นธรรมชาติของ Double Dragon ไว้ในยุคที่เกมมีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ซึ่งทำให้วงการเกมต้องตระหนักถึงความสำคัญของการเคารพต่อประวัติศาสตร์และมรดกของเกมคลาสสิกอย่างแท้จริง